Phát hiện loại nấm dược liệu quý tại Việt Nam


Nấm Đông trùng hạ thảo
Cordyceps takaomontana Yakushiji &
 Kumazawa là loại nấm dược liệu quý.
(Ảnh minh họa: Trang Thuốc Quý)

Nấm Đông trùng hạ thảo Cordyceps takaomontana Yakushiji & Kumazawa - loại dược liệu quý, sản sinh ra hợp chất có tác dụng điều trị bệnh ung thư và bệnh máu trắng ở người - lần đầu tiên đã được phát hiện và mô tả ở Việt Nam.
Thông tin này vừa được các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam công bố
trên Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn số 6/2010. Kết quả điều tra cho thấy, loài nấm này phân bố ở rừng nhiệt đới lá rộng thường xanh, ở độ cao từ 800 – 1000m so với mặt nước biển tại VQG Ba Vì (Hà Nội) và VQG Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
Nấm có màu vàng chanh nhạt, cuống nấm hình trụ, kích thước chiều dài từ 10 – 45mm, đường kính cuống nấm 1,5 – 2mm. Thể quả có hình dạng bình nổi trên bề mặt của phần chóp nấm.
Cordyceps takaomontana Yakushiji & Kumazawa là loại nấm ưa ẩm, phân bố dọc theo khe cạn, nấm hình thành thể quả trong điều kiện có ánh sáng tán xạ yếu, độ tàn che thích hợp từ 0,7 đến 0,8. Màu sắc và kích thước của thể quả thay đổi nhỏ theo độ che phủ của rừng.
Nấm thường mọc đơn lẻ hoặc thành cụm, chùm, sống ký sinh trên nhộng thuộc bộ Cánh vẩy (Lepidoptera). Đây loại dược liệu quý, vốn được nuôi trồng và sử dụng ở Hàn Quốc đã lâu, nhưng nay mới được phát hiện và mô tả lần đầu tại Việt Nam.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét