Đà Nẵng xây dựng tuyến đường kiểu mẫu


Tính từ điểm đầu cổng Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến giao lộ Hoàng Sa-Trường Sa (trừ cầu Rồng), đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài trên 3,6km.
Thời gian gần đây, đoạn đường Nguyễn Văn Linh (cũ) được thi công theo thiết kế kiến trúc mới. Điểm chú ý đầu tiên là khắc phục các khuyết điểm trong thiết kế hạ tầng giao thông đô thị.

Theo Viện Quy hoạch đô thị Đà Nẵng, việc bó vỉa trước đây có độ cao lớn, gây nhiều bất tiện trong sử dụng, người dân thường đập bỏ, vát cạnh để lên xuống. Trong lần nâng cấp này, việc bó vỉa chú trọng đến công năng sử dụng và tính thẩm mỹ. Theo đó, toàn bộ được hạ độ cao từ 20cm xuống 15cm và có độ vát xéo, tạo nhiều lối đi thuận lợi cho người khuyết tật. Các điểm nối với giao thông kiệt hẻm, các trục đường ngang cũng hạ độ bó vỉa. Toàn bộ vỉa hè được lát gạch Terrazzo phối màu vàng và màu ghi, kích thước 300x300x30mm. Xen kẽ với gạch nền có các thanh đá granit khò lửa chống trơn trượt. Một số vị trí điểm nhấn có trang trí đá hoa vân.
 Đối với cây xanh, sẽ di dời một số cây hoa sữa hiện hữu, thay thế một số cây trồng mới như lim xẹt, muồng tím. Bồn hoa lắp ghép thanh đá granit màu trắng có vát cạnh, thuận lợi cho việc chăm sóc và nâng cao tính thẩm mỹ. Các dải phân làn, phân cách... được trồng các loại hoa kiểng trang trí, tạo nên một vệt mảng hoa tươi rực rỡ, khoe sắc quanh năm suốt dọc tuyến đường.
Theo thiết kế kiến trúc, toàn bộ đoạn tuyến mới đường Nguyễn Văn Linh cũng sẽ được thực hiện như trên. Điểm đáng chú ý là thi công mái che. Suốt toàn tuyến đường đều có khung mái đồng mức bọc tấm lát Aluminium màu bạc rộng 1,2 mét so với mép ngoài chỉ giới đường đỏ. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, toàn bộ tuyến đường Nguyễn Văn Linh mới sẽ được áp dụng quy định quản lý thiết kế kiến trúc xây dựng đặc biệt, nghiêm ngặt.
Với thiết kế trên, thành phố Đà Nẵng đang xây dựng một tuyến phố kiểu mẫu, điển hình có tầm vóc một đại lộ. Với tầm quan trọng huyết mạch về giao thông, phát triển thương mại-dịch vụ cùng với sự đầu tư của các nhà đầu tư chứng khoán, ngân hàng, viễn thông..., đường Nguyễn Văn Linh đang hình thành nên một tuyến phố có đặc trưng riêng, mà nổi trội là dịch vụ tài chính-ngân hàng. Cùng với hành lang bộ dọc tuyến đường, sẽ mở ra một không gian đô thị văn minh, hiện đại kết nối tuyến du lịch Citytour đầy ấn tượng.
Theo Sở Xây dựng cho biết, mục tiêu về triển khai thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị sẽ đạt được, nhưng vấn đề đưa vào sử dụng, khai thác và các hình thức huy động nguồn lực đầu tư còn nhiều việc phải làm. Chủ trương xã hội hóa theo hướng Nhà nước và chủ công trình ven tuyến đường cần được thực hiện ở các hạng mục lát vỉa, mái che... Vấn đề về giao thông cũng cần được quy hoạch và đầu tư như bãi đậu đỗ ô-tô, xe máy... vào ban ngày, ban đêm cho phù hợp.
(Theo báo Đà Nẵng)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét