Ngôi nhà của những ô cửa sổ

Công ty kiến trúc SB Architects đã thiết kế ngôi nhà này trong khu phố Bernal Heights ở San Francisco. Khu đô thị vốn đã chật cứng, nhà cửa san sát nhau vẫn hé lộ “cơ hội vàng” để sáng tạo ra một chốn đi về thật tuyệt diệu: ngôi nhà mới đứng độc lập, đầy nét thoáng đãng, riêng tư, trong khi vẫn duy trì được cấu trúc hiện có.

Phần cấu trúc nguyên thủy ban đầu của công trình vẫn được giữ nguyên: căn nhà một tầng, một phòng ngủ, garage xe vừa cho hai chiếc. Căn nhà gốc này được xây dựng hồi năm 1931 với không gian sống khá nhỏ.
Do phần cấu trúc nguyên thủy nằm ở góc sau của lô đất và bản đồ quy hoạch cho phép xây dựng trên lô đất thành hai căn nhà liền nhau, các kiến trúc sư đã chọn cách tạo dựng thêm một ngôi nhà mới ở ngay mặt trước lô đất, nối liền với phần cấu trúc nguyên thủy phía sau, tạo nên một tổng thể nổi bật và hoàn chỉnh.
Yêu cầu của gia chủ là thiết kế một căn nhà với không gian thoáng đãng đáng mơ ước ngay giữa dãy phố dày đặc. Điều đó đã được các kiến trúc sư thực hiện một cách hoàn hảo khi hàng loạt khung cửa sổ được tạo dựng để đứng ở bất cứ địa điểm nào trong nhà cũng có cảm giác tràn ngập ánh sáng.
Định vị không gian sống chính nằm ở trên tầng cao nhất, các kiến trúc sư hy vọng gia chủ sẽ luôn thu được vào tầm mắt cảnh quan đầy ấn tượng của vùng San Francisco, đồng thời giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm đáng kể năng lượng điện.
Ngay trong phòng tắm cũng xuất hiện những ô cửa sổ với kính mờ để lấy ánh sáng tự nhiên. Từ phòng khách, phòng ăn, góc thư giãn với những chiếc sofa đều có thể phóng tầm mắt ra bên ngoài để thấy thấp thoáng những mái nhà đặc trưng của khu vực này.
Không gian nội thất được cung cấp rất nhiều ánh sáng, khiến gia chủ như luôn được hít căng lồng ngực những luồng khí trong lành. Đồ gỗ sang trọng, các thiết bị điện tử cao cấp cũng góp phần tạo nên một không gian thoáng sạch, rộng mở nhưng vẫn đủ vẻ ấm áp, riêng tư và tiện nghi. Sàn nhà cũng như cầu thang đều được làm bằng gỗ. Gỗ xuất hiện cả ở mặt tiền nhà và trên trần của một số phòng, tạo cảm giác gần gũi, thân thuộc và ấm cúng.
Không chỉ đáp ứng được hoàn hảo các yêu cầu của gia chủ về không gian, về cảm giác thoáng đãng, các nhà thiết kế còn giúp ngôi nhà tiết kiệm được năng lượng đến 35% so với mong muốn ban đầu. Quan trọng hơn, với không gian sống như thế, mỗi ngày, khi về đến nhà, người chủ sẽ quên hẳn ngoài kia là cả một dãy phố san sát và đông đúc dân cư.
Theo KIM VĂN
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Ảnh: Bruce Damonte

Đăng nhận xét

0 Nhận xét