Xây nhà bằng vỏ trấu


Xem hình
Nhà được xây bằng vật liệu nhẹ không nung LaMai ở Cần Thơ. Ảnh: Thu Thuỷ

LaMai là sản phẩm vật liệu xây dụng nhẹ không nung được làm từ vỏ trấu của Công ty Lâm Mai mới được đưa ra thị trường sau 7 năm nghiên cứu. Sản phẩm được sử dụng cho tấm tường, sàn, trần và mái.

Sản phẩm được công ty Lâm Mai nghiên cứu trong 7 năm và thử nghiệm nhiều lần mới cho ra thị trường. Thành phần LaMai gồm vỏ trấu nghiền, mụn dừa, hạt xốp, xi măng, phụ gia và lưới sợi thuỷ tinh. Trọng lượng của vật liệu nhẹ hơn gạch xây thông thường khoảng 50% và có tính cách âm, cách nhiệt và không thấm nước cao. Đây là vật liệu thích hợp với các vùng như miền Tây, miền Trung bị ngập úng, lũ lụt và nền đất yếu. Sau khi sử dụng có thể nghiền nát để tái chế lại.

Nhờ trọng lượng nhẹ, nên khi sử dụng vật liệu này làm vách và sàn, móng căn nhà sẽ không phải gia cố nhiều như xây bằng gạch. Lúc ấy cột nhà cũng không cần làm lớn. Nếu làm nhà ba tầng chỉ cần cột 10 x 15cm. Những điều này giúp giảm chi phí đến gần 1/2 so cách thông thường. Trong khi thi công do vách và sàn theo dạng lắp ghép nên công thợ sẽ giảm xuống rất nhiều. Giá thành ước tính xây thô nhà ở khoảng 1,2 - 1,4 triệu/m2. Một ưu điểm của sản phẩm là sau khi xây dựng muốn di chuyển có thể tháo dỡ toàn bộ và lắp ghép ở vị trí mới. Nhà sẽ xây theo nguyên tắc có khung xương bằng sắt hoặc thanh bê tông chịu lực, sản phẩm được ghép vào bằng cách bắt vít. Tường tô trát một lớp vửa mỏng do bề mặt vật liệu đã phẳng. Riêng sàn có thể lát gạch, trát. Khi đổ cột có thể dùng tấm LaMai mỏng thay cho cốp pha ốp bên ngoài và sau đó để luôn sẽ cho bề mặt phẳng. Vật liệu này còn thích hợp cho việc xây nhà trên nền đất yếu, sửa chữa nhanh như sửa nhà nâng thêm tầng, thay đổi các chức năng phòng trong nhà.

LaMai có giá từ 80.000 - 100.000đ/m2 với kích thước 1 x 2m độ dầy từ 15 - 22mm. Hiện trên thị trường đang có sản phẩm tương tự nhập từ nước ngoài. Chẳng hạn tấm Cemboar. Loại này được làm bằng vụn gỗ, sợi cellulose, xi măng và phụ gia với giá khoảng 150.000đ/m2.

Ông Lâm Ngọc Hải giám đốc công ty cho biết: “Sắp tới công ty sẽ tung ra sản phẩm trọn gói cho căn nhà từ khung bê tông lắp ghép bán cùng sản phẩm, tấm vách, sàn, trần, cầu thang và mái với căn nhà một trệt hai lầu. Thời gian thi công dự kiến từ 15 - 30 ngày”. Nước ta là nước nông nghiệp có rất nhiều vật liệu bỏ đi như cùi bắp, thân bắp, bã mía, trấu, vỏ dừa… là nguồn nguyên liệu quá dồi dào cho các sản phẩm vật liệu xây dụng sinh thái bảo vệ môi trường.

Trong thực tế, không chỉ có vỏ trấu, đã có rất nhiều nghiên cứu các vật liệu xây dụng nhẹ không nung từ rơm, mạt cưa, cây hoặc lõi trái bắp của các viện khoa học nhưng có rất ít sản phẩm thương mại hoá như LaMai.

(Theo Sài gòn tiếp thị)
Phòng Tư vấn thiết kế Kiến trúc & Xây dựng Wedo

Nếu hay vui lòng để lại "Comment" hay Click "Quảng cáo" ủng hộ,không hay xin "Nhận xét" góp ý.Thank

Đăng nhận xét

0 Nhận xét