Những bức ảnh vũ trụ đẹp nhất năm 2010

Mời bạn chiêm ngưỡng 10 bức ảnh vũ trụ đẹp nhất năm 2010 do các độc giả của tạp chí National Geographic bình chọn.

Nhật thực ở Bangkok (Thái Lan)

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Một chiếc máy bay trên bầu trời khi hiện tượng nhật thực lần đầu tiên xảy ra ở Bangkok (Thái Lan) trong 1 thập kỷ qua vào tháng 2/2010. Bức ghi lại khoảnh khắc này được đánh giá là bức ảnh về vũ trụ đẹp nhất trong năm 2010 trên tạp chí National Geographic.

Tinh vân Carina Nebula

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Ngày 23/4/2010, các nhà khoa học đã công bố bức ảnh màu chi tiết nhất về tinh vân Carina do  kính thiên văn Hubble chụp được, nhân dịp kỷ niệm 20 năm hoạt động của kính thiên văn vũ trụ Hubble. Hình ảnh này cho thấy tinh vân Carina trông như những ngọn núi nhiều màu sắc.

Sao Hỏa lấp lánh  và cầu vồng

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Đây là hình ảnh sao Hỏa sáng láp lánh trong đêm cùng lúc với cầu vồng xuất hiện trên bầu trời ngọn núi lửa Halaekala ở Hawaii (Mỹ). Được biết, hiện tượng cầu vồng xuất hiện trong đêm này xảy ra khi ánh Trăng xuyên qua màn sương đêm.

Điểm đen của Mặt trời

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Đài quan sát Mặt trời Big Bear đặt tại California (Mỹ) đã chụp được hình ảnh Mặt trời trông như một bông hoa màu vàng vào tháng 8/2010. Đây là hình ảnh chi tiết nhất về điểm đen Mặt trời được ghi nhận trước trước tới nay.

Tàu thăm dò Hayabusa trở về Trái đất

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Hình ảnh tàu thăm dò Hayabusa của Nhật Bản cháy dữ dội khi vào bầu khí quyển của Trái đất vào ngày 13/7/2010, tạo ra những những vệt sáng rực trên bầu trời. Hayabusa là một trong số ít tàu thăm dò thiên thạch trở về Trái đất thành công. Những mẫu vật chất và tàu thám hiểm Hayabusa lấy được trên thiên thạch Itokawa sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về sự hình thành của vũ trụ.

Hồ cạn Eyre (Australia)

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Đây là một trong những hồ nước đặc biệt nhất trên thế giới vì nó chỉ có nước trong một thời gian ngắn trong năm khi các cơn mưa theo mùa đổ xuống dồi dào. Sau đó, nó lại nhanh chóng trở thành một cái hồ cạn khổng lồ vì hầu như thời tiết trong năm rất khô hạn. Theo Trung tâm Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS),  hồ nước này mới chỉ được lấp đầy 3 lần trong suốt 150 năm qua.

Tiểu hành tinh 21 Lutetia

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Tháng 7/2010, tàu thám hiểm Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã tiếp cận tiểu hành tinh 21 Lutetia ở khoảng cách gần nhất từ trưới tới nay 3.162 km và gửi về Trái đất những hình ảnh chi tiết nhất về hành tinh này từ trước tới nay. Tiểu hành tinh 21 Lutetia có đường kính khoảng 130 km, nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc và cách Trái đất khoảng 440 triệu km.

Cực quang trên Ấn Độ Dương

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Hình ảnh cực quang xuất hiện ở Nam Ấn Độ Dương được chụp từ Trạm không gian quốc tế (ISS) vào 5/2010. Đây là một hiện tượng rất hiếm khi xảy ra bởi vì hiện tượng cực quang thường chỉ xảy ra ở hai vùng cực của Trái đất được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió Mặt trời với tầng khí quyển bên trên của Trái đất.

Thảm họa tràn dầu ở Vịnh Mexico


Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Hình ảnh chụp từ vệ tinh vào tháng 4/2010 cho thấy những vệt dầu loang đang phủ kín mặt biển Vịnh Mexico. Các tính toán mới nhất của Chính phủ Mỹ xác nhận thảm họa Deepwater Horizon của BP là sự cố rò rỉ dầu lớn nhất từ trước tới nay, vượt qua cả thảm họa nổ giàn khoan Ixtoc-1 năm 1979 cũng tại Vịnh Mexico và lớn gấp 20 lần vụ tràn dầu Exxon Valdez năm 1989.

Vụ nổ sao siêu tân tinh SN 1987A phiên bản 3D

Nhung buc anh vu tru dep nhat nam 2010
Bằng những hình ảnh 2D và những dữ liệu về vụ nổ sao siêu tân tinh SN 1987A, các nhà khoa học đã dựng thành công bức ảnh 3D về vụ nổ kinh điển này.
Theo Việt Báo

Đăng nhận xét

0 Nhận xét