10 cầu thang có kiến trúc ấn tượng nhất thế giới

Những chiếc cầu thang này không đơn thuần là phương tiện để di chuyển mà trở thành những tác phẩm kiến trúc đầy ấn tượng và trở thành điểm nhấn cho cả toà nhà.
1. Cầu thang xoắn đầy ấn tượng tại Viện Garvan, Úc. Cầu thang này xoắn 6,5 vòng và dẫn đến 5 tầng của toà nhà từ sàn nhà lên tới tầng cao nhất.

2. Cầu thang xoắn tại bảo tàng Vâticn là một trong những cầu thang được du khách chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới, và tất nhiên nó cũng là một trong những cầu thang đẹp nhất trên thế giới. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Giuseppe Momo vào năm 1932. Cầu thang này được phân thành 2 đườngriêng biệt, một đường dẫn lên và một đường xuống nhưng cùng nằm trên một vòng xoắn kép.
3. Lortto Chapel Staircasre (USA)



3.Cầu thang tại nhà nguyện Lortto Chapel (Mỹ) nổi tiếng như một kiệt tác của các thợ mộc, bởi nó không có

6.Cầu thang ở siêu thị sách Lello, Porto, Bồ Đào Nha
10 cầu thang xoắn ốc đẹp nhất thế giới (tiếp) - http://www.tapchidiaoc.net
Lello Bookshop (Lello Livraria, tiếng Bồ Đào Nha) được xếp vào top 3 cửa hàng sách đẹp nhất thế giới, do số lượng lớn và cách bố trí trưng bày sách rất hấp dẫn. Được xây dựng vào năm 1906 bởi Xavier Esteves - một giáo sư, kỹ sư thiết kế, chiếc cầu thang xoắn đỏ sẫm nằm giữa không gian trưng bày sách đã bỏ qua những chuẩn mực kỹ thuật thông thường mà đề cao triệt để tính nghệ thuật.
 Nhiều người "kêu ca" rằng đi trên cầu thang này hơi chóng mặt do mặt bậc được bố trí uốn lượn quá ngẫu hứng, tuy nhiên trong thế giới đầy tưởng tượng của sách vở và tri thức, thì sự bay bổng đó hoàn toàn hợp lý.
7. Cầu thang ngoài trời "Umschreibung" của tòa nhà KPMG ở Munich, Đức
 
 Cầu thang rất art này do Olafur Eliasson thiết kế được mang tên "Umschreibung", hoàn thành năm 2004. Cầu thang nằm trong khuôn viên của Công ty Kiểm toán toàn cầu KPMG ở thành phố Munich, Đức. Nổi bật trên nền mặt đứng công trình với các chi tiết "ngang bằng sổ thẳng", các đường nét thanh tú và khúc chiết của "Umschreibung" xứng đáng là một vẻ đẹp thực sự trong tạo hình kiến trúc.
8. Cầu thang thép ở cửa hàng Longchamp, New York, Mỹ
Được tạo từ những dải thép uốn nóng liền khối và mất 6 tháng để hoàn thành, cầu thang nặng hơn 50 tấn này có hình dạng như dải ruban mềm mại và uốn lượn. Phần thiết kế nội thất toà nhà là tác phẩm của Thomas Heatherwick, một trong những nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Nhiều người cho rằng, nhờ có cầu thang độc đáo này mà nơi đây luôn chật cứng khách mua hàng, ngay từ buổi khai trương đầu tiên.
9. Thang "chóng mặt" ở QVB Building, Sydney, Úc
10 cầu thang xoắn ốc đẹp nhất thế giới (tiếp) - http://www.tapchidiaoc.net

QVB - chữ viết tắt của Queen Victoria Building, một trong những trung tâm thương mại nổi tiếng và lâu đời nhất Úc, được thiết kế từ năm 1898, với chiếc cầu thang xoắn như một tác phẩm nghệ thuật baroque, bằng các vật liệu quý với màu sắc cầu kỳ và rực rỡ.

10. Cầu thang hoa tulip ở Queen's House, Anh
10 cầu thang xoắn ốc đẹp nhất thế giới (tiếp) - http://www.tapchidiaoc.net

"Cầu thang Tulip" được thiết kế bởi Inigo Jones từ đầu thế kỷ 17,  là một trong những cầu thang xoắn ốc đầu tiên của Anh có kết cấu không cần cột trợ lực đỡ. Mặc dù gọi là "tulip" nhưng thực tế những hoa sắt cầu thang giống hình bông huệ - loài hoa biểu tượng của vương triều Pháp Bourbon mà  Hoàng hậu Henrietta Maria (vợ của Charles I) là thành viên.

Cầu thang Tulip còn nổi tiếng vì người ta cho rằng đã nhìn thấy 2 hay 3 bóng ma đã xuất hiện ở đó vào năm 1966.

ThS.KTS. KP
Theo damvacgolf.com

Đăng nhận xét

0 Nhận xét