Hà Nội: Khu chung cư Đồng Tàu sụt lún nghiêm trọng

Đến ở được vài năm nhưng hàng trăm hộ dân ở khu tái định cư Đồng Tàu (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) phải sống trong tình cảnh khốn khổ với nước thải lênh láng khắp nơi, nhiều hạng mục công trình bị đứt gãy, sụt lún ngày càng nghiêm trọng…
Người dân ở khu tái định cư Đồng Tàu phản ánh tình trạng sụt lún, “xẻ rãnh” giữa bộ khung của gần chục tòa nhà với sân, hè, nhà xe, bồn hoa và khu ki ốt từ năm 2007. Đến thời điểm này tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng, nhiều khu nhà, nền hè, bậc lên xuống tòa nhà bị nền đất kéo nghiêng ra khỏi chân móng sâu hơn 30 - 40 cm.

Những "cái rãnh" đang ngoácra dưới chân các tòa nhà ở khu tái định cư Đồng Tàu
Nhiều tòa nhà bị sụt làm hộp kỹ thuật, đường ống dẫn nước sạch, đường điện… hở ra ngoài, bị chuột cắn nham nhở. Nhiều khung hạ tầng trình kỹ thuật phục vụ sinh hoạt của người dân sống trong các tòa nhà bị ảnh hưởng. “Đường ống dẫn nước gẫy gập khiến nước thải và nước máy chảy lênh láng dưới chân nhiều tòa nhà. Cùng với đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc”, bà Trương Thị Mai, sống trong phòng 206 N6 than phiền.
Nhà N5 hiện tượng sụt lún tạo thành một cái rãnh chạy xung quanh tòa nhà. Nhiều đoạn vỉa hè, vườn hoa cũng bị gẫy gập, chồi sụt. “Tuy kết cầu trong căn hộ chưa bị đứt gãy nhưng hiện tượng sụt lún bên ngoài gây mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường. Nhiều gia đình có trẻ con sống không an tâm vì mấy cái khe dưới tòa nhà có thể nuốt chửng các cháu lúc nào không hay”, bà Đào Thị Căng chủ căn hộ 503 N6 bức xúc nói.
Ông Nguyễn Văn Qua, Tổ trưởng tổ 30B, khu tái định cư Đồng Tàu cho biết, nhiều tòa nhà chưa đưa vào sử dụng nhưng nền đã bị xuống cấp. Hệ thống công trình ngầm như đường ống dẫn nước, cáp viễn thông… bị vỡ, đứt gãy.
“Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với ban quản lý, nhưng họ gật đầu rồi để đó. Một vài lần cho công nhân đi sửa nhưng cũng như gãi ghẻ. Mấy ngày sau chỗ sửa lại ngoác ra rộng hơn”, ông Qua than phiền về chất lượng khu tái định cư.

Tòa nhà và vỉa hè bị sụt hàng chục cm

Bậc thềm lên xuống của tòa nhà đang bị kéo tụt xuống

Nhiều người băn khoăn về hiện tượng chồi sụt ở khu đô thị Đồng Tàu

Bậc tam cấp cũng linh hoạt "vặn mình" theo hiện tượng sụt lún của nền đất

Khu ki ốt và tòa nhà đang chia lìa đôi ngả

Đường ống nước bị hỏng nên nước thải sinh hoạt và nhà vệ sinh
chảy thẳng ra ngoài hành lang tòa nhà bốc lên mùi hôi thối nồng nặc

Bồn hoa cũng bị kéo đổ

Những cái hang bên trong tòa nhà N5

Cốt thép, bê tông, lưới mắt cáo cũng không ăn thua so với lực kéo của hiện tượng sụt lún

Hộp kỹ thuật để bảo vệ dây điện, đường dẫn nước cũng "xong đời"

Nhiều người tưởng đây là nhà hoang hơn là khu tái định cư

Đường ống nước được vá víu tạm bợ khi bị gãy

Một vài điểm được tu sửa nhưng chỉđượcvài ngày đã bị ngoác ra

Hiện tượng sụt lún đã vậy nhưngtệ hại hơn khi hạ thấp nền khu tái định cư để làm ki ốt bán 
hàng nhiều kết cấu lõi thép, bê tông giằng giữa các cột bị phá vỡ, cắt đứt
Quang Phong - DT

baoxaydung.com.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét