"Cấp cứu" tiếng anh chuyên ngành

Rất nhiều sinh viên ra trường lâm vào cảnh không thể đọc hiểu nổi tiếng Anh chuyên ngành của mình và phải cấp tốc đi hỗ trợ kiến thức ở trung tâm. Vậy họ đã học những gì từ trường đại học?
Thực trạng chuyên ngành
Tiếng Anh chuyên ngành cực kỳ quan trọng, nếu không vững vàng thì sinh viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các công nghệ mới cũng như làm các đề án nghiên cứu hay luận văn chuyên sâu.
Sau khi ra trường, các bạn chỉ có thể tìm những tài liệu bằng tiếng việt để đọc, trong khi nguồn kiến thức từ những tạp chí, giáo trình nước ngoài lại rất lớn. Nhất là trong những chuyên ngành về kỹ thuật, các kỹ sư trẻ thiếu kỹ năng Anh ngữ nhanh chóng tụt hậu về kiến thức và công nghệ.
Trong những giờ học chuyên ngành, nhìn qua những khuôn mặt lờ đờ, ngáp ngắn ngáp dài xem đồng hồ mong giờ tan lớp của những cử nhân tương lai liệu có xót xa. Rồi sẽ về đâu khi những giờ Anh văn là thời gian cho những câu chuyện riêng túm tụm, nhắn tin chiu chíu, ăn vụng luôn miệng và đến chỉ để điểm danh cho đủ quân số?
"Giáo trình xa rời thực tế là nguyên nhân khiến tụi tớ chẳng mặn mà với tiếng Anh mặc dù biết nó rất quan trọng" - M.Hiền (trường ĐH GTVT) tâm sự.
14110HDanh
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ngắc ngoải thi cử
Lý do là giáo trình tiếng Anh của các trường đại học khá khan hiếm, đa phần được biên soạn lại từ những sách nước ngoài hoặc được các giảng viên biên soạn lại. Hơn nữa, các giảng viên dạy tiếng Anh chuyên ngành thường chỉ là những giảng viên tiếng Anh nên không nắm hết được các thuật ngữ và dịch thường không sát nghĩa.
Ngoài ra, các giáo trình và cách giảng dạy trong trường đại học mang nặng tính đọc - viết mà bỏ qua kỹ năng nghe - nói rất cần thiết khi giao tiếp. Điều này khiến cho các sinh viên lâm vào cảnh chán nản và mất hứng thú trong môn học này.
Thời lượng học tiếng Anh ở trường đại học cũng không đủ để các bạn nghiên cứu chuyện sâu, tất cả chỉ như cưỡi ngựa xem hoa nên tình trạng kiến thức hổng là rất nhiều.
Những lý do trên khiến cho sinh viên ra trường nói tiếng Anh rất kém, thiếu tự tin khi làm việc với những chuyên gia nước ngoài.
"Tiếng Anh là môn học ngán nhất! Thi chỉ cốt cho qua thôi, 5 điểm là mừng rồi" - T. Huy (trường ĐH KT) nhún vai nói - "Rớt là chuyện như cơm bữa, học lại cũng chẳng có gì hiếm."
Tự cứu mình trước khi chờ được cứu
Lên kế hoạch cho một cuộc...cải tổ kiến thức Anh văn nào:
- Kiên nhẫn dịch tài liệu nước ngoài, dựa vào một số phần mềm dịch thuật phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, bạn có thể tập thói quen đoán nghĩa một số từ vựng mới thông qua nội dung toàn bộ, nhớ lâu lắm đấy.
- Tập lắng nghe ngữ điệu của người bản xứ. Nếu không có điều kiện, bạn có thể tập điều này từ những chương trình nước ngoài trên tivi. Lâu dần sẽ tạo thành phản xạ nghe nói.
- Nói nhiều lên. Đừng ngại ngùng hay lo sợ sai ngữ pháp. Giao tiếp là một cách học ngoại ngữ nhanh nhất đó.
- Tham gia củng cố kiến thức bằng một khoá học buổi tối nếu có điều kiện.
- Viết ra những suy nghĩ, hay bất cứ điều gì bạn thích bằng tiếng Anh, liên tục, không tốn nhiều thời gian tìm câu cú gì cả. Hãy cứ viết ra, bạn sẽ có thời gian nhìn lại và sửa sai sau.
- Tìm kiếm, tham khảo tài liệu từ internet và thư viện trường. Tự giác học là cốt lõi của sinh viên đấy!
Than thở, trách móc chán ngán không phải là cách hành xử hay dành cho môn học này. Tự cứu mình trước khi chờ thay đổi, bạn nhé!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét