Những yêu cầu tối thiểu cần có của người kỹ thuật xây dựng

Bất kể bạn có trình độ đại học, cao đẳng hay trung cấp, khi bạn đứng trên công trường thi công thì người ta đều gọi chung bạn là “ Kỹ thuật xây dựng” hay “kỹ thuật”.



Trong xã hội kinh tế thị trường hiện nay, không cứ bạn phải học đại học ra mới  có lương cao, mới làm được việc mà ngay cả khi bạn học trung cấp ra trường, bạn cũng có thể có mức lương cao …ngất ngưởng nếu bạn làm được việc và thậm chí, có rất nhiều công ty muốn mời bạn làm việc cho họ. Vậy như thế nào thì mới được coi là “ làm được việc” như mình nói trên đây và để “làm được việc” thì bạn cần biết những gì ?.


Làm được việc ở đây theo mình có nghĩa là bạn có thể giải quyết một cách nhanh gọn, hiệu quả công việc mà cấp trên giao cho mình, trong lĩnh vực xây dựng nói riêng, kỹ thuật biết làm việc là người biết chỉ đạo thi công, biết lập dự toán, hoàn công và thanh quyết toán công trình…

Vậy với một người kỹ thuật thì yêu cầu bạn phải biết những gì để làm việc ?


Thứ nhất: bạn bắt buộc phải biết đọc bản vẽ.


Ngôn ngữ giao tiếp của những người làm xây dựng nói riêng và của anh em kỹ thuật nói chung là bản vẽ. Người vẽ thể hiện những ý tưởng thiết kế của mình bằng các bản vẽ còn nhiệm vụ của người kỹ thuật là phải triển khai ý tưởng đó ra thực tế. Do đó, việc bạn biết đọc bản vẽ là một yêu cầu quan trọng khi bạn đi làm. Thật khó nếu bạn không biết đọc bản vẽ khi đi chỉ đạo thi công.


Thứ hai: Bạn phải biết sử dụng máy tính.


Trong thời đại công nghệ thông tin bùng phát như hiện nay mà bạn không biết dùng máy tính thì đúng là nên xem xét. Theo như mình nhận thấy thì ngày nay hầu hết các bạn sinh viên đếu được bố mẹ sắm cho một bộ máy tính, ai có điều kiện thì dùng máy xách tay thương hiệu, không thì cũng tầm trung và dùng máy để bàn. Tuy nhiên các bạn hầu như ít người biết đầu tư thời gian vào những việc phục vụ cho công việc sau này. Ngoài thời gian và việc dùng máy làm đồ án phục vụ học tập thì còn lại là đa số để dùng vào mục đích giải trí, game…rất lãng phí. Nếu một ngày bạn có thể bỏ ra khoảng 1 giờ để học đánh máy 10 ngón, để tập lập dự toán và sử dụng các phần mềm chuyên ngành như AutoCAD, 3Dmax, dự toán…thì khi ra trường bạn sẽ cập nhật rất nhanh với công việc và chắc chắn khi đi xin việc bạn sẽ có một ưu thế tuyệt vời.


Thứ ba: Bạn phải biết bóc tách dự toán.


Việc bóc tách dự toán rất quan trọng với một người kỹ thuật. Nếu bạn không biết boc tách dự toán thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc hay trong quá trình chỉ đạo thi công. Bạn cần biết được ngày hôm nay làm những viêc gì, khối lượng bao nhiêu và cần bao nhiêu nguyên vật liệu ? Thật buồn cười nếu như cấp trên của bạn hỏi bạn mác bê tông 200 (tương đương cấp độ bền B15 ) thì cần bao nhiêu xi măng, cát, đá mà bạn lại không biết. Hơn nữa, bạn cần biết bóc tách khối lượng để còn lập hồ sơ quyết toán, thanh toán và cao hơn nữa là bạn biết làm thầu. Nhiều phần mềm hỗ trợ rất hữu ích cho bạn  trong việc bóc tách dự toán như ACITT, DelTa hay G8….Nếu có điều kiện bạn hãy mua cho mình một bản quyền nhé.


Thứ tư: Bạn phải biết vẽ và sử dụng các phần mềm đồ họa.


Vẽ là công việc bắt buộc của người kỹ thuật, đã qua rồi cái thời dùng bút chì vẽ tay hay cặm cụi gù lưng bên bàn vẽ. Hiện này công nghệ phát triển và việc bạn biết vẽ hay sử dụng Autocad là một yêu cầu bắt buộc. Ấy vậy mà rất nhiều bạn học trung học chuyên nghiệp ra trường xong lại …không hề biết AutoCAD là cái gì khi được hỏi.

Còn rất nhiều điều yêu cầu bạn cần phải biết khi đi làm như làm một bài thầu, lập một bộ hồ sơ quyết toán, chỉ đạo xắp xếp một đội thợ thi công….nhưng những vấn đề đó xin bàn với các bạn trong những bài viết sau.

Bài viết này chỉ là những điều mà bản thân mình thấy sau quá trình đi làm và sau nhiều lần mình xin việc cho một số anh em bạn bè. Quả thật nếu như bạn không đạt được  tối thiểu 3 trong 4 yêu cầu trên thì rất khó nếu như ai đó muốn giúp bạn tìm một việc làm ưng ý đấy.


Nguồn: azxaydung.com

Đăng nhận xét

3 Nhận xét

  1. Sơ sài là đúng rồi cậu à?
    Vì đây chỉ là những yêu cầu tối thiểu chứ có phải là toàn bộ đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hữu ích chúc bạn thành công, hi vọng được hợp tác với bạn
    San go cong nghiep duc gia re tai TpHcm

    Trả lờiXóa
Emoji
(y)
:)
:(
hihi
:-)
:D
=D
:-d
;(
;-(
@-)
:P
:o
:>)
(o)
:p
(p)
:-s
(m)
8-)
:-t
:-b
b-(
:-#
=p~
x-)
(k)